Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

Một mình, Hổ và mèo, Láng giềng


CHÙM THƠ THIẾU NHI của NGUYỄN HOÀNG SƠN

Một mình

Cả nhà ngủ im
Một mình bé thức
Một mình bé hát
Cánh quạt quay êm…

Bố nằm lim dim
Vờ như say ngủ
Hé nhìn bé múa
Lắng lời bé ca…

Nếu mở mắt ra
Bài ca biến mất!
Biết là bố thức
Tay múa khác liền?
Cái tai cũng khác
Đón lời bố khen?

Nên bố lim dim
Ngủ im như thóc!
Bé múa bé hát
Hồn nhiên hết mình…
3/9/1986


Hổ và Mèo

Trời sinh ra hổ giống mèo
Lông vằn, vuốt nhọn khác điều to hơn.
Lớn người sao chẳng lớn khôn?
Kiếm ăn vất vả, nuôi mồm chẳng xong!
Mèo thì võ nghệ tinh thông
Săn mồi, bắt chuột, ung dung tháng ngày

Hổ mang mặt võ, mình gày
Tìm mèo than thở, dãi bày nguồn cơn.
Rằng “ Ta là chỗ bà con
Sao tôi thua kép, thiệt đơn khốn cùng?”
Mèo nghe hổ nói chạnh lòng
Nghề săn truyền dạy tốn công quản gì?
Dạy rình, dạy nấp, dạy đi
Dạy vồ, dạy nhảy, dạy nghe, dạy nhìn…
Săn ngày, lại dạy săn đêm
Thày mèo tận tụy tiếng truyền chẳng sai…

Ngờ đâu trò hổ vô loài
Từ lâu tính kế giết thày cướp công!
Nghĩ mình giờ đã học xong
Giết mèo, thiên hạ sẽ không ai bằng!
Đứa gian trong bụng tối rầm
Tưởng như đã muốn là làm được ngay!
Thày trò đứng dưới gốc cây
Hổ chồm lên định xé thày làm đôi!
Chẳng dè, mèo chỉ vẫy đuôi
Bám cây thoăn thoắt lên ngồi trên cao!
Lên trời, hổ biết lối đâu?
Ung dung mèo cưỡi trên đầu, lêu lêu
Hát rằng “ Meo mẻo mèo meo
Ta còn võ trèo, ta chẳng dạy cho!”
Hổ đành dương mắt nhìn trơ
Vô ơn, bạc nghĩa tiếng dơ để đời…
6/5/1980

Láng giềng

Nhà cóc ở góc vườn rau
Chuột thì làm tổ ngọn cau bên rào
Nhà cóc thấp, nhà chuột cao
Muốn lên chơi biết lối nào lên chơi?
Trời sinh ra chuột dài đuôi
Lại sinh ra cóc mím môi suốt ngày
Trông kìa: chú chuột leo cây
Ngậm đuôi có cóc dắt dây lên cùng!
Chuột vợ ra cửa ngóng chồng
Từ xa cất tiếng chào ông láng giềng!
Mau mồm lắm lúc cũng phiền!
Cóc toan đáp, đã rơi liền còn đâu?
Nhảy dù từ chín tầng…cau
Xương va, gối dập còn đau đến giờ!
Muốn lên cho biết, ai ngờ…
Nghiến răng cóc nghĩ, xin chừa leo cây!

3/5/1988

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét