Thứ Ba, 22 tháng 7, 2014

CHÚNG TÔI ĐI BỐC MỘ Ở TRƯỜNG SƠN



BÀI HÁT CHÚNG TÔI ĐI BỐC MỘ Ở TRƯỜNG SƠN
Nhạc Triệu Lam Châu – Thơ Nguyễn Hồng Hà

TÂM SỰ CỦA TÁC GIẢ TRIỆU LAM CHÂU:
Cứ mỗi dịp tháng bảy về với đất trời, lòng tôi lại nôn nao xúc động vô vàn. Tôi lại nhớ về người thân của mình và bạn bè tuổi ấu thơ cùng bao anh hùng liệt sĩ khác, đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường đánh giặc năm xưa.
Chú Triệu Văn Vạn của tôi đã hy sinh trên chiến trường Điện Biên lịch sử năm 1954. Hồi ấy tôi mới được tròn hai tuổi đời. Hình ảnh anh hùng của chú Vạn được truyền đến trái tim tôi, qua lời kể của bà nội tôi, mẹ tôi và những người thân trong gia đình tôi ở bản Nà Pẳng, Đức Long, Hoà An, Cao Bằng. Và mãi đến tháng 4 năm 2014 vừa qua, nghĩa là sau những 60 năm ròng chú Vạn hy sinh, tôi mới có dịp lên Điện Biên thăm chú, theo Đoàn văn nghệ sĩ của Hội Văn nghệ tỉnh Phú Yên. Lòng rưng rưng xúc động, tại nghĩa trang Điện Biên, tôi đã làm bài thơ Thuở chú lên đường, trong đó có đoạn viết:

…Hẳn chú khát khao lắm rồi tiếng lượn sli say
Giữa bao tiếng dập dìu Ing lả ơi tha thiết
Con lại hát lời sli xưa, nước mắt cầm chẳng được
Chú đang đậu ở cánh hoa nào, có nghe thấy hay chăng?

Con cứ nghĩ chú gửi lại ánh hồng
Nơi đáy mắt trẻ thơ trong ngời ánh núi
Nơi nụ cười chứa chan cô gái Thái
Nơi dáng bay xa thẳm cánh đại bàng…


Rồi bạn bè cùng làng đã hy sinh trên chiến trường miền Nam hồi những năm 1966 – 1972, là Nguyễn Kim Vũ và Trương Văn Báu. Thuở ấu thơ tôi thường cùng hai bạn Vũ và Báu chăn trâu trên những vùng đồi Khau Mụ - Đoỏng Đeng – Roỏng Lỷ - Thang Dào – Nà Sáng – Khau Cưa – Bó Toòng – Nà Phiêng – Kiéo Mạy Xạ Hàn…Chúng tôi đã từng cùng nhau giở gói cơm lèng (Cơm nắm gói trong lá chuối đã hơ qua lửa rất thơm) ra ăn dưới bóng cây bồ quân ở Thang Dào, trong mùi hương ổi chín thơm ngào ngạt cả một vùng đồi.
Và tôi cứ nghĩ: Kỷ niệm tuổi thơ của chúng tôi mãi mãi thơm lừng và trường tồn như hương ổi quê nhà vậy đó.
Hài cốt bạn Trương Văn Báu đã được gia đình vào miền Nam mang về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Hoà An mấy năm nay rồi. Và tháng 4 năm 2014 vừa qua, hài cốt bạn học làng bên Khau Khang, tên là Dương Minh Long, cũng được gia đình vào Bình Định, mang về an táng ở nghĩa trang liệt sĩ quê nhà. Vậy là hai bạn Báu và Long đã được nằm trong hơi ủ ấm của đất mẹ Cao Bằng quê hương yêu dấu…
Chỉ còn riêng bạn Nguyễn Kim Vũ của tôi không biết đang nằm ở phương nào xa xăm…
Bài hát Chúng tôi đi bốc mộ ở Trường Sơn (Phổ thơ Nguyễn Hồng Hà), tôi đã làm xong từ năm 1980, năm 2003 mới có điều kiện tài chính để ghi âm và đến năm 2014 này tôi mới biết làm video cho bài nhạc của mình. Dẫu quá muộn mằn, song với lòng biết ơn sâu sắc, tôi cũng xin gửi lòng mình qua tác phẩm này tới chú tôi, các bạn bè tôi cùng bao anh hùng liệt sĩ đang sống trên Mường Trời thiêng liêng…
Cảm ơn quý thính giả cùng bạn bè đã đọc tâm sự này của tôi. Chúc quý thính giả và bạn bè sức khoẻ, hạnh phúc, bình an và thành công!
Tuy Hoà, sáng 18 tháng 7 năm 2014
Triệu Lam Châu
Đường trời:  trieulamchau@gmail.com
Số nối:  0983 825502

Mời quý thính giả và bạn bè cùng thưởng thức bài hát Chúng tôi đi bốc mộ ở Trường Sơn theo các đường dẫn sau đây:

https://www.youtube.com/watch?v=vuW-HAWIj3Y&feature=youtu.be (Chúng tôi đi bốc mộ ở Trường Sơn – Video nhạc Triệu Lam Châu)


http://youtu.be/vuW-HAWIj3Y  (Chúng tôi đi bốc mộ ở Trường Sơn – Video nhạc Triệu Lam Châu)






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét