Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

LỜI GIỚI THIỆU cuốn Thánh thơ Cao Bá Quát


LỜI GIỚI THIỆU cuốn Thánh thơ Cao Bá Quát

Nguyễn Trãi (1380-1442), Nguyễn Du (1765-1820), Cao Bá Quát (1808-1855), đều là những nhà thơ lớn của dân tộc. Mỗi người có hoàn cảnh và vai trò lịch sử riêng, có số phận riêng, nhưng có chung một điểm giống nhau, đó chính là lòng yêu nước thương dân vô bờ bến. Sự nghiệp văn chương của họ thật lớn lao, mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, non sông đất nước ta.
            Từ mấy năm nay, Nhà giáo, Nhà thơ, Nhà nghiên cứu và phê bình văn học Vũ Bình Lục đã để nhiều công sức tuyển chọn, dịch thơ và bình giải những áng thơ hay của cả một thời kỳ văn học kéo dài hàng ngàn năm, từ Lý-Trần đến cuối thế kỷ XIX, để giới thiệu với bạn đọc trong và ngoài nước tinh hoa của thơ ca thời kỳ Trung đại Việt Nam. Riêng với Cao Bá Quát, Nxb Hội Nhà văn đã ấn hành cuốn sách chuyên đề của Vũ Bình Lục về thi nhân được người đời xếp vào bậc Thi Thánh này, từ năm 2001. Lần này, chúng tôi lại tiếp tục cho tái bản cuốn Thánh Thơ Cao Bá Quát, được tác giả tăng cường gấp đôi về dung lượng, chỉnh lý, dịch thơ và bình giải.
            Đây là một công trình rất công phu, cẩn trọng và tinh tế. Tác giả đã dày công nghiên cứu, định vị, giải mã và bình giải một cách khá hoàn chỉnh khoảng 140 bài thơ chữ Hán đặc sắc của Cao Bá Quát, với lời văn khúc triết và gợi cảm. Những bản dịch thơ của Vũ Bình Lục gần chúng ta hơn, dễ hiểu hơn, nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tinh thần nguyên tác, hơn thế, còn có sự sáng tạo tài hoa, có thể đáp ứng được yêu cầu thưởng lãm của bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ tuổi.
            Nhà xuất bản Hội Nhà Văn trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc công trình rất có giá trị này của Nhà thơ, Nhà nghiên cứu và phê bình văn học Vũ Bình Lục.

                                                                      Hà Nội 1-12-2013
                                                             Giám đốc-Tổng biên tập

                                                         Nhà văn Trung Trung Đỉnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét