Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

MÙI HOA ĐINH HƯƠNG



                                                                                             Nhà văn Vũ Công Hoan


  MÙI ĐINH HƯƠNG
                                                   (Ông ăn chả bà ăn nem)
                                                                                               Vũ Ca
                                                                                      Vũ Công Hoan dịch

          Tùng Cương cưỡi xe máy đèo Quách Phương. Ngồi sau xe, Quách Phương cứ giục hối hả:
          - Nhanh lên, nhanh lên, tàu hoả sắp chạy rồi, bảo anh chuẩn bị sơm sớm , anh không nghe.
          Tùng Cương cứ mặc kệ, chuyên tâm nhì phía trước, không bao lâu đã đến ga xe lửa. Quách Phương giục, anh về đi, không cần vào ga tiễn!
          Tùng Cương bảo:
-         Đến thì cũng đã đến rồi, sao lại không tiễn?

          Hai người hối hả xé vé vào ga. Tùng Cương tiễn Quách Phương đến toa thứ bảy bố trì đâu vào đấy, ôm chặt Quách Phương bảo:
-         Em mau mau về nhé!
Quách Phương âu yếm nói:
-         Anh ơi em yêu anh, ở nhà chăm chỉ trông coi cửa hàng.
Hai vợ chồng dắt tay nhau lưu luyến tiễn biệt.

          Quách Phương trong toa tầu giơ tay vẫy chào chồng đưa tiễn. Tùng Cương cũng đứng trên sân ga vẫy chào vợ. Đoàn tầu mở máy từ từ tiến về phía trước, một lát sau đã mất hút trong tầm nhìn.

          Trên đoàn tầu, Hỉ Dân nấp sẵn ở một bên từ trước, từ một toa khác đi đến  trước mặt Quách Phương. Hai người hiểu ý mỉm cười. Mọi chuyện đều do Hỉ Dân bố trí, họ cùng đi  đến phố chính Vũ Hán  nhập quần áo.

          Khi còn học phổ thông trung học Hỉ Dân và Quách Phương là bạn cùng lớp., sau đó Hỉ Dân  chuyển sang một trường phổ thông trung học khác trong thành phố  cho đến khi tốt nghiệp, hai người  cũng không gặp mặt nhau.Bao nhiếu năm đã trôi qua, trong siêu thị trang phục lớn ở huyện lị mỗi người kinh doanh cửa hành của mình rất có lãi, một lần ngẫu nhiên hai anh chị không hẹn mà gặp. Lần ấy chồng Quách Phương đi nhập hàng. Siêu th quần áo hết giờ làm việc, Quách Phương đóng cửa đẩy kéo hợp kim nhôm không sao kéo được cửa, vừa vặn Hỉ Dân đi qua nhìn thấy, không nói gì bước tới kéo thật mạnh. Khi Quách Phương cảm ơn, hai người cùng nhìn mới nhận ra nhau. Bạn bè cũ không hẹn mà gặp, sửng sốt vô cùng, đã ôn lại những chuyện cũ sau khi xa nhau thời đi học.

          Sau đó Quách Phương giới thiệu Hỉ Dân làm quen chồng mình. Hỉ Dân cũng giới thiệu vợ mình Hồ Bình làm quen với Quách Phương. Hồ Bình khá xinh đẹp, biết ăn diện, thích mặc mốt thời thượng, khiến Tùng Cương cứ thích nhìn. Hai gia đình sau khi quen nhau đã thường hay qua lại, có việc gì cùng  quan tâm giúp nhau. Cửa hàng nhà Hỉ Dân, vẫn thường  để Hỉ Dân đi nhập hàng. Cửa hàng nhà Quách Phương thừơng do Quách Phương đi nhập hàng. Hỉ Dân đi nhập hàng, Hồ Bình thường bảo Tùng Cướng sang giúp đỡ. Thế là hai gia đình trở thành bạn tốt.  Khi Hỉ Dân kéo xe tay dùng để nhập hàng đến toa ghế mềm anh đã mua sẵn từ trước, hai người liền ôm nhau.

          Quách Phương ngả vào lòng  Hỉ Dân nói:
          - Vừa giờ em rất sợ Tùng Cương nhìn thấy. Vừa bước lên em đã nhìn chung quanh, không thấy anh, em lại lo anh chưa lên.

          Hỉ Dân vui đùa hôn lên trán Quách Phương.
          - Chuyện này sao quên được hả anh? Để không cho vợ anh và chồng em nghi ngờ, em đến trước một ngày nghỉ ở nhà trọ huyện lị chuyên đợi anh. Hỉ Dân đưa tay cào nhẹ mũ Quách Phương.
          Quách Phương lo ngại nói:
          - Anh Dân, anh vốn đi Thượng Hải nhập hàng,, lần nay mình đi Vũ Hán, hàng của anh làm thế nào?
          Hỉ Dân nói:
          - Anh đến Vũ Hán  chơi với em hai ngày thật thoải mái, giúp em nhập hàng xong, sẽ đi Thượng Hải,như thế không được cả hai sao?
          Quách Phương đỏ mặt xấu hổ cúi xuống.
          Hỉ Dân nói:
-         Phương, em còn nhớ khi học phổ thông trung học, anh làm thơ cho em không?
Quách Phương gật gật đầu.
Hỉ Dân nói:
          - Nếu bố anh không bắt anh lên thành phố học, chửa biết chừng hai nhà mình thành một từ lâu rồi.
          Quách Phương mỉm cười  âu yếm nhìn  Hỉ Dân nói:
-         Nghĩ đẹp thế, ăn bát nhìn nồi.
         
          Từ trong túi xách xinh đẹp, Hi Dân lấy ra  hai quả táo đỏ tươi đưa cho Quách Phương. Bỗng dưng,Quách Phương đưa tay bịt lỗ mũi hỏi:
-         Trong túi xách cả anh có mùi gì thế, hun chết người mất thôi.
Hỉ Dân cười đáp:
          - Hôm ấy hết giờ làm việc về nhà, bà xã bỏ đồ mĩ phẩm vào trong túi, nước hoa đinh hương đã chảy ra. Vợ anh thích mùi này, chỗ chúng mình không có, anh đã  đích thân mua ở Thượng Hải, vợ anh thích khác người, chỗ chúng mình không có loại nước hoa này, chỉ có  một mình Hồ Bình sử dụng.
Quách Phương nói:
          - Bốc khoác, em rất không ưa mùi vị này, anh mau mau đóng cặp lại. Em không ăn táo  có bám mùi đinh hương.
         
          Hỉ Dân thấy Quách Phương bị mùi đinh hương kích thích nhăn mặt vào, liền bỏ táo về cặp, một lát sau nhân viên phục vụ đẩy xe bán hàng đi đến, Hỉ Dân mua hai lon nước giải khát, đưa cho Quách Phương một lon.
         
          Đêm hôm ấy Tùng Cương vừa chợp mắt, Quách Phương nhập hàng trở về. Chị mở cửa nhà thuê được, Tùng Cương vội vàng mặc quần áo mở cửa cho Quách Phương,  giúp dỡ hàng về nhà.
         
          Quách Phương cởi quần áo bẩn, chọn mấy cái đã giặt sạch, vào buồng tắm rửa  xong  vào buồng ngủ nằm bên chạnh chồng.
         
          Lần nào Qúch Phương nhập hàng trở về, Tùng Cương cũng như con mèo thèm thuồng cuốn níu không buông vợ. Hôm nay anh lai ngủ êm ru. Quách Phương đang thắc mắc, chợt ngửi thấy mùi  sực nức, trong đầu chị bỗng  nhận ra mùi hoa đinh hương mình ghét nhất hạng. Sợ mình bị ảo giác, Quách Phương trấn tĩnh tinh thần cố gắng  lấy mũi ngửi gối và đã xác định mùi ấy từ gối toả ra. Hai tai Quách Phương kêu ong ong, đầu chị hình như sắp vỡ ra. Chị  định trút lửa giận lên Tùng Cương đang ngủ ngon, nhưng chị cũng không nói được gì.

                                                 Vũ Công Hoan dịch ngày 14 tháng 3 năm 2012
                                              (Theo “Tiểu tiểu thuyết tuyển san ” số 2 năm 2005)

2 nhận xét:

  1. Thú vị quá, cũng vui...
    "... ăn bát nhìn nồi."
    .
    Bác Vũ à. Em có kinh nghiệm: đi đâu về làm ít nước rửa bát sunlight vã lên đầu. Tất cả chỉ còn như MÙI ĐINH HƯƠNG nhà mình. Bác có vậy không?

    Trả lờiXóa
  2. Bác VP tỏ ra là cao thủ quá. Ngả mũ kính chào!
    Chị cao tuổi nhà tôi quản lí thoáng : Lương đưa gần đủ/ Tôi... có thể ngủ Đồ Sơn Thành thử chả phải bôi cao hay bất cứ phương tiện khử mùi nào! Chả biết thế là sướng hay khổ nữa!

    Trả lờiXóa