Nhà thơ LƯU THỊ BẠCH LIỄU
THEO DÒNG SÔNG QUAN HỌ
Về tập thơ Sông Cầu đang chảy đâu đây của Lưu Thị
Bạch Liễu, nhà xuất bản Quân đội nhân dân, 2009
Vũ Nho
Dòng sông Cầu là dòng sông của dân ca quan họ, dòng sông chảy chậm từ
bao đời trong câu hát “Sông Cầu nước chảy
lơ thơ”. Kể cũng lạ là không mấy ai
thấy cái sự chảy “lơ thơ” là sự lạ. Trong khi tiếng Việt ta “ lơ thơ” được giải
thích là “ít và rất thưa”, chỉ sự vật chứ không phải chỉ tốc độ dòng chảy ( Chẳng hạn : Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu – Tràng Giang, Huy Cận). Sông Cầu chảy
ít, sông Cầu chảy chậm, sông Cầu chảy lơ thơ, sông Cầu mơ hồ trong thơ Lưu Thị
Bạch Liễu : Sông Cầu đang chảy đâu đây…
Nếu trong tập Cõi tôi, Lưu Thị Bạch
Liễu chủ yếu hướng nội, bộc bạch những cảm xúc nhiều cung bậc của một người thơ
đang độ chín, sôi nổi mãnh liệt “ mùa hạ
tôi nhan sắc tuổi ba mươi/ rừng rực cháy đến từng chân tóc” ( Về một bài
thơ tôi đã lãng quên), thì trong tập này, tính hướng ngoại trở nên rõ rệt hơn
nhiều, nhưng vẫn là cái mạch tiếp tục của Cõi tôi. Đó là sự gắn bó, hòa hợp, chan hòa, giao tình với thiên
nhiên, với con người một vùng sông Cầu xinh đẹp. Tất cả diễn ra trong mơ hồ Phải
rầm rì sông Cầu đang chảy, trong hồ nghi thấp thoáng Phải trầm hùng sông Cầu đang chảy. Phải gắn bó máu thịt và yêu
thương dạt dào con sông ấy mới có những câu thơ nói hộ lòng người Thái Nguyên
tha thiết và đẹp nhường này:
Ven
sông Cầu cất nhà ta ở
Trong
bão bùng nghe sóng nước ngân vang
Bờ
phù sa óng nâu bờ mật
Bông
lúa vàng Kim Quí Kim Cang
Sông Cầu đang chảy
đâu đây
Con
sông ấy từng làm cho tác giả hóa thành Mị Nương trong một đêm trăng nào:
Mị
Nương em bỏng khát
Chao
nghiêng chén bạch đàn
Chỉ
vục được xác nước
Hồn
sông đã vụt tan
Sông Cầu
Nhưng
không chỉ có thế. Sông là nơi để có thể
đi xem, đi chơi, để có thể giải
tỏa những bất thành trong công việc. Thật là may mắn cho những ai có một dòng
sông như thế trong đời:
Một ngày làm gì cũng không nổi
Thì ra bờ sông xem cát reo
…
Một
ngày làm gì cũng không xong
Thì
ra bờ sông xem ngô trổ
Phấn
theo gió cuốn mãi phương nào
Phất
phơ run vài cành hoa cũ
Một chiều
Và
sông còn là nơi để
ngắm cà phê
Cùng nhấp
dòng sông Cầu đang chảy
rồi
lắng nghe
Thái Nguyên
trăng rơi
Đẫm từng câu
hát
Trôi
cùng đêm
Chắc
vì thế mà sông Cầu được tác giả trang trọng đưa lên thành tên của tập thơ “ Sông Cầu đang chảy đâu đây”.
Bạn
sẽ đồng cảm và thú vị cùng tác giả lạc vào một “chiều chim én” giàu chất
nhạc, chất hội họa và chất thơ ( bên dòng sông không tên, nhưng có thể vẫn là
sông Cầu đã nhắc):
Vỡ
tung
Tiếng
ríu ran khắp cánh đồng
Lúa
đang làm đòng
Ngái
ngủ bên dòng sông
Rặng
núi mệt lả
chỉ chực đổ
nhào lên bóng
Bóng
núi duỗi dài trên lúa xanh
Từ
từ từ trời
Mưa
buông tấm voan
Chiều chim én
Hoặc ngỡ ngàng trước những Mưa tháng giêng, Ban mai mùa hạ, Bài hát xuống chợ, trước một sáng
tháng ba:
Sứ
giả của tháng Ba
Về đồng làng
mở hội
Khiến chủ
nhân của tháng Ba
Từng nàng hoa
gạo
Buông mình
Rụng vội
Tháng
Ba
Bạn sẽ ngạc nhiên với tâm trạng của người vùng cao khi
xuống chợ, vừa mang bò đi bán, lại vừa không muốn người ta mua. Biết bao là mến
thương, âu yếm trong lời tâm tình với
đôi bò:
Đừng sợ nhé
bò vàng
Đừng lo nhé
bò khoang
Sớm nay ta
xuống núi
Mong đừng ai
thấy mày giỏi
Mong đừng ai
thấy mày ngoan
Chợ tan ta
lại cùng ngược dốc
Về dưới trăng
Bài hát xuống chợ
Bạn sẽ gặp một làng quê thật yên ả thanh bình với bầy
trẻ em ngộ nghĩnh:
Mái cọ già ngủ dưới tán cọ già
Cầu thang cót két trở mình dưới chân
bầy trẻ
Cầu thang chín bậc
[…]
Bầy cháu ngày ngày kiễng chân đo cột
Tập vỗ cánh bay
Lam
Vỹ
Sẽ có dịp chiêm ngưỡng một nét đẹp thấp thoáng trên hồ thủy điện Na Hang:
Nhìn lung
linh bóng đỏ
Áo người chèo
thuyền thắm những ngù hoa
Thèm
trở lại Na Hang
Hay có cảm xúc mạnh khi đến “ thượng nguồn sông Miện/ Nơi chỉ có chớp và trời” để … “thấy thế nào là sông chảy […] biết
thế nào là mây bay” ( Gửi Hà
Giang).
Cảm giác tự hào, thân thiện, bình an và thích thú là
cảm giác luôn bắt gặp khi theo bước chân
người làm thơ rong ruổi trên những nẻo đường quê núi.
Người đọc vẫn có thể thấy một Bạch Liễu hay suy tư, hay nói về
mình, về “cõi tôi”, khao khát, kiêu
hãnh, tầng tầng tâm trạng… như ở tập thơ
Cõi tôi. Nhưng ở đây tâm trạng ấy giảm hẳn, và nếu có xuất hiện
thì kín đáo hơn. Chẳng hạn như trong Đợi
: “ Tôi hóa bức tường câm lặng/ Mặc thời
gian bệch bạc rêu phong”, trong Một mình : “ Con tim em đêm đêm vẫn hóa kẻ hành khất nghèo/ Lần đến từng cuộc đời gõ
cửa”, trong Về làng : “ Tranh đống
rơm với bầy gà con líu ríu theo chân gà mẹ/ Gà con nhìn tôi bằng đôi mắt đen/
Tôi nhìn gà bằng ánh nhìn nhuốm bạc […] Rúc vào đống rơm, thấy mình mọc đôi
cánh ong”.
Có thể ghi nhận một cố gắng của Bạch Liễu khi thử
nghiệm viết về chuyện cũ Tiếng chim khảm
khắc, Xoan đào theo cách nhìn và cảm nhận mới. Nhưng hình như chùm thơ về “ngày xưa” ấy, chỉ có mấy câu này là ấn tượng hơn cả :
Trầu xanh têm
vôi trắng
Để lòng trầu
bớt đau
Miếng trầu
không nên nghĩa
Cắt vào lòng
như dao
Gọi
ngày xưa II
Tác giả cũng đã vượt ra ngoài vùng lưu vực sông Cầu,
vượt ra khỏi miền rừng núi quen thân để
ghi lại những cảm xúc khác lạ. Đáng chú ý nhất trong những bài thơ ấy là bài thơ Đoản khúc Đà Lạt, một bài thơ mới,
lạ, hay về xứ hoa đào:
Dịu dàng
sương Đà Lạt
Thả ta bồng
bềnh giữa phố đông
Trôi qua hoa.
Trôi qua thông
Trôi qua hồ
Xuân Hương một trời mây trắng
[…]
Ánh trăng
đêm, sớm mai hóa tia nắng
Hôn dịu dàng
từng nụ hoa.
Tuy
vậy phải nói rằng từ “Cám ơn” ở khổ thơ sau nghe rất khách sáo, tôi chỉ ước ao
giá mà tác giả bỏ đi…
Sông Cầu dang chảy đâu đây là một
tập thơ mới, thành công, khẳng định sức bút của Lưu Thị Bạch Liễu. Đây có thể
coi như một khúc ca mới
Lá
cành reo tiếng nhạc
Tri
ân cuộc đời này *
của
nhà thơ có tên khai sinh và bút danh là một loài cây.
Hà
Nội, tháng 8/2009
--------------------
*) Câu thơ kết bài Chân dung.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét