Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

NÓI XUÔI CŨNG ĐƯỢC, NÓI NGƯỢC CŨNG ĐÚNG



                                                                                              Nhà văn VŨ CÔNG HOAN


 NÓI XUÔI CŨNG ĐƯỢC, NÓI NGƯỢC CŨNG ĐÚNG

                                                                                                Từ Chi Nghĩa
                                                                                            Vũ Công Hoan dịch

          Tin Nhà văn có tên tuổi bảy mươi tuổi, Đạt B Lưu kết hôn với cô sinh viên Ai K Tơ hai mươi lăm tuổi sùng bái ông loan truyền đi đã gây xôn xao dư luận xã hội. Người khen già lấy trẻ là tốt, kẻ lại chê không tốt. Cho dù tốt hay không, đối với “Báo OK đời sống” chúng tôi chuyện này đều có lợi. Bởi vì đây là một điểm nóng để quảng cáo, là một cơ hội tốt nhằm mở rộng lượng phát hành để hót tiền Nhưng dư luận chỉ rộ lên rồi chìm đi. Một là  không thấy có bài viết lớn có trọng lượng, hai là không có những danh gia công khai lên tiếng. Vì vậy tin tức bị chìm đi không sao gây nên sự cuốn hút trong đời sống xã hội. Hay bởi tôi là một Tổng biên bất tài?  Đang khi sốt ruột thì một bài văn lớn có trọng lượng được gửi đến, Hơn nữa lại là bài viết của nhà lý luận lão thànhTuỳ D Đạo Tiên sinh thân chinh viết với tiêu đề “Thử bàn về ảnh hưởng tiêu cực của chồng già lấy vợ trẻ đối với đời sống xã hội ”. Hay quá, như vớ được vàng, không cần thẩm duyệt,tôi ký xoẹt một phát cho đăng phát ngay.
         
          Tùy D Đạo là nhà lý luận lên như diều trong đại cách mạng văn hoá.Hiện cũng đã bảy mươi tuổi, công thành danh toại còn đang phát huy nhiệt tình cuối đời. Thời ấy chúng tôi vẫn còn trẻ, trong xã hội thời tiết chính trị thay đổi như cơm bữa, nay gió đông, mai gió tây, con người theo gió cuốn mà tẩy não, cứ xoay như chong chóng. Chúng tôi thường hay nghe Tuỳ tiên sinh đọc báo cáo, xem các bài lý luận do Tuỳ tiên sinh viết. Mặc dù nổi gió gì, hướng gió thay đổi nhanh ra sao, hễ nghe báo cáo của Tuỳ tiên sinh  là cái đầu của chúng tôi sẽ chuyển theo. Hễ học bài lý luận của Tuỳ tiên sinh là trình độ được nâng lên. Thế hệ chúng tôi người nào cũng phục Tuỳ tiên sinh sát đất, không chỉ gọi Tuỳ tiên sinh là nhà lý luận, mà còn xưng Tuỳ tiên sinh là bậc tinh anh. Về sau Tuỳ tiên sinh không hay đọc diễn văn nữa, cũng rất hiếm đọc văn chương lý luận của Tuỳ tiên sinh, nghe đâu Tuỳ tiên sinh dốc sức đào tạo bồi dưỡng nghiên cứu sinh. Nay đột nhiên, gíông như nhà văn nổi tiếng Đạt B Lưu “Lão phu nổi cơn cuồng nhiệt thiếu thời” lao vào lấy cô vợ trẻ,Tuỳ tiên sinh cũng “nổi cơn cuồng nhiệt thiếu thời”viết bài phê phán. Hẳn là có nguyên nhân trong đó.


          Đạt B Lưu tiên sinh sau cách mạng văn hoá đã viết viết một tác phẩm văn học nổi tiếng “Nhà lý luận mác cũ” gây xôn xao dư lụân trong nước, được giải thưởng lớn quốc tế, lại được nhiều nước phiên dịch xuất bản. Đạt B Lưu Tiên sinh đã trở thành danh nhân thế giới,  có khoản tiền thưởng kếch sù, còn tiền bản quyền càng chảy về cuồn cuộn như nước. Tác phẩm “Nhà lý luận mác cũ” đã chọc trúng Tùy D Đạo tiên sinh, mặc dù  nhà lý luận thời đó phần đông đều như thế. Mặc dù Đạt B Lưu tiên sinh nói trong sách nhà lý luận thời đại đó sẽ phải như thế, không như thế sẽ không gọi là nhà lý luận, nhưng Tuỳ D Đạo tiên sinh vẫn cảm thấy không thoải mái, vẫn canh cánh bên lòng. Tôi chợt nghĩ đến bài phê phán của Tuỳ D Đạt tiên sinh liệu có kèm theo ý  báo thù? Nếu như vậy, sẽ không thể đăng bài của Tuỳ D Đạo tiên sinh. Chúng ta không thể quay trở lại những năm tháng người đấu người trước kia.

          Tôi xem lại cẩn thận bài viết của Tuỳ D Đạo tiên sinh: “Thử bàn về ảnh hưởng tiêu cực của chồng già lấy vợ trẻ đối với đời sống xã hội”. Quan điểm của tiên sinh rất rõ ràng. Tiên sinh không tán thành chuyện ông già lấy vợ trẻ. Một, Tiên sinh đã chỉ ra  chồng già lấy vợ trẻ là cuộc hôn nhân không có tình yêu giữa tiền, quyền, thế và tuổi trẻ sắc đẹp. Hai, Tiên sinh phê phán chồng già lấy vợ trẻ là vi phạm quy luật tự nhiên, không hợp đạo đức nhân luân, làm tổn thương phong hoá xã hội. Ba, Tiên sinh lo ngại nếu tán dương chồng già lấy vợ trẻ sẽ có tác dụng phụ đối với cuộc đấu tranh chống tham nhũng thối nát hiện nay, không thấy chỗ nào có hàm ý báo thù công kích nhân thân, giống như tác phẩm “Nhà lý luận mác cũ”Đạt B LưuTiên sinh viết, không động chạm đến người nào việc nào, mà y như tập trung khái quát hiện tượng xã hội, chiết xuất thăng hoa, tạo dựng hình tượng điển hình, bài viết của Tuỳ D ĐạoTiên sinh  cũng không chỉ trích phê phán những chuyện hôn nhân méo mó xuất hiện trong phạm vi  các quan lại, buôn bán văn hoá, thể dục thể thao, mà dùng lời lẽ hoà nhã thân thiện vì người. Trong lời kết bài viết,Tùy D Đạo Tiên sinh nói, nhiều  vị hoàng đế các triều đại trong lịch sử hay chết non cũng bởi do tham sắc, để mình được sống lâu cũng không nên trâu bò già ăn cỏ non.

          Khi bài viết “Bàn về ảnh hưởng tiêu cưc của chuyện chồng già lấy vợ trẻ đối với đời sống xã hội” đã sắp chữ in bản mẫu, thì tôi lại nhận được điện thoại của Tuỳ D Đạo tiên sinh gọi đến. Tiên sinh đòi tôi rút bỏ bản thảo. Tôi hết sức bất ngờ hỏi nguyên nhân, Tiên sinh bảo quan điểm của mình đã thay đổi. Tiên sinh còn nói mình sẽ viết ngay một bài gửi đến. Tôi không yên tâm hỏi  “ Thật không”? Tiên sinh đáp “Thật”. Tôi giục vậy thì tiên sinh viết nhanh nhanh lên! Tiên sinh đáp “Được, được”!
         
          Chưa được vài hôm, bài viết mới của Tuỳ D Đạo tiên sinh đã gửi đến,Tiêu đề là “Thử bàn chuyện chồng già vợ trẻ có ý nghĩa tích cực đối với đời sống xã hội”. Quan điểm cũng rất rõ ràng, Tiên sinh tán thành chồng già lấy vợ trẻ. Một, Tiên sinh chỉ ra chồng già lấy vợ trẻ là cuộc giải phóng lớn tận gốc rễ của nhân tính trong đời sống loài người. Hai,Tiên sinh phát hiện chồng già lấy vợ trẻ có tính bổ sung cho nhau, có tinh kích thích và tăng cường tính sáng tạo. Ba, Tiên sinh tán dương chồng già lấy vợ trẻ là xu thế phát triển của nền văn minh nhân loại và tiến bộ xã hội cần được phát huy toả sáng. Trong bài viết Tiên sinh còn nêu lên một chuổi lớn ví dụ thực tế vô cùng tốt đẹp của những cặp chồng già vợ trẻ xưa nay ở trong và ngoài nước. Tôi thật tình khâm phục và thấy mới lạ , cùng một sự việc, Tiên sinh lại có thể bỗng chốc viết ra hai bài viết trái ngược hẳn nhau, mà lời lẽ lại nói đâu ra đấy, khiến ai cũng tin phục. Cũng hay, tôi đã đăng cả hai bài viết, giống như “Cuộc biện luận anh tài sinh viên thế kỷ mới do Đài truyền hình Trung ương tổ chức” tranh cãi thuận ngược trái phải rẩt rôm rả ầm ĩ. Thế là chuyện chồng già lấy vợ trẻ đã  được quảng cáo sôi nổi rầm rầm, chúng tôi cứ việc ngồi chờ dân chúng ùn ùn kéo đến  tranh nhau  mua cho  cho bằng sạch “Báo 0 kê đời sống”!

          Tôi gọi điện thoại cho Tuỳ D Đạo tiên sinh . Tôi nói hai bài viết đều rất hay, tôi  muốn đăng cả hai. Tuỳ D Đạo tiên sinh nói rất rõ, quan điểm cuả mình hiện giờ là tán thành chuyện chồng già lấy vợ trẻ! Tôi nói, bài viết không tán thành tôi sẽ không đăng tên tiên sinh. Tiên sinh bảo tôi, tuỳ tổng biên tập.

          Được Tuỳ D Đạt tiên sinh  cho phép, tôi đã đăng hai bài viết cùng một lúc. Một bài ký tên là Tuỳ D Đạo, một bài ký tên là Đạo D Tuỳ, hiệu quả cực tốt. Trên “Báo 0 K đời sống” đã mở ra cuộc tranh luận lớn sôi nổi xưa nay chưa từng có.

          Tôi cứ thắc mắc hoài, tại sao Tuỳ D Đạo tiên sinh lại có chuyền biến đột ngột về thái độ đối với chuyện chồng già lấy vợ trẻ? Mà lại quay ngoắt lớn một trăm tám mươi độ? Tôi đáp máy bay đi phỏng vấn Tuỳ D Đạo tiên sinh.  Vừa đến chỗ Tiên sinh ở, tôi nghe người ta nói, bà vợ già của Tuỳ D Đạo Tiên sinh  vừa bị bệnh đau tim chết đột ngột. Hiện giờ Tuỳ D Đạo Tiên sinh đang yêu như điểu đổ một cô nghiên cứu sinh mà Tiên sinh kèm cặp hướng dẫn làm luận án tiến sĩ.

                                                 Vũ Công Hoan dịch ngày 15 tháng 4 năm 2012
                                           (Theo “Tuyển san tiểu thuyết vi hình” số 21 năm 2005 )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét