Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

NGÃ TƯ





NGÃ TƯ
                                                                            Mã Tân Đình
                                                                         Vũ Công Hoan dịch

          Sau khi tốt nghiệp trung cấp, Diệp đến đơn vị làm việc chưa được mấy tháng, thì bị tuyên bố thôi việc.
         
          Sau khi thất nghiệp, Diệp đau khổ vô cùng.Bố mẹ ngậm đắng nuốt cay, thắt lưng buộc bụng nuôi con ăn học, mười năm dùi mài đèn sách, ai ngờ ngày tốt nghiệp lại là ngày thất nghiệp. Oán trời trách người chẳng giải quyết vấn đề gì, chuyện bức bách trước mắt là phải lập tức tìm được việc làm. Nhưng tìm thế nào đây? Bố mẹ là dân nhà quê thật thà chất phác, cả một thành phố to tổ bố như thế này bản thân không hề quen biết một ai, trong tình thế bị dồn vào bước đường cùng, Diệp chợt nghĩ đến nhiều tờ thông báo tuyển người dán trên các cây cột điện đường phố.
         
          Diệp cưỡi cái xe đạp cóc gặm lọc cọc lượn khắp đó đây già nửa ngày trời, tìm khá nhiều cột điện, xem rất nhiều thông báo tuyển người, cô cảm thấy tin tưởng hẳn lên không kìm nén nổi nụ cười hớn hở trên môi.Đâu đâu cũng cần người, hơn nữa điều kiện tuyển dụng hầu như như nhau: nữ, tuổi từ mười tám đến hai mươi mốt, chưa lập gia đình, thân cao một mét sáu mươi, khoẻ mạnh, ngũ quan đoan chính, ưu tiên tuyển dụng người nào có tướng mạo xinh đẹp. Những chỉ tiêu khác Diệp không dám nói, nếu xét tướng mạo, Diệp khỏi lăn tăn, mình cao một mét bảy mươi, mắt tinh răng trắng, đường nét thân thể nổi trội, không nói nghiêng nước nghiêng thành, song tuyệt đối khiến người thổn thức không quên. Điều đáng tiếc duy nhất là không có tiền để ăn diện.
         
          Nơi Diệp đến thi tuyển đầu tiên là một khách sạn. Ông chủ  là một lão đầu hói. Sau khi trông thấy Diệp, hai mắt trố lên, người mềm oặt, chưa nói hết hai câu, hai tay khẳng khiu như cẳng gà nổi gân xanh cứ run run mó máy trên cặp giò trắng nõn của Diệp. Diệp bỗng cảm thấy lợm giọng, tát một cái đánh đét vào mặt thằng già rồi sập cửa đi thẳng.

         
          Nơi thứ hai Diệp đến thi tuyển là một nhà ca múa. Ông chủ là một  người đứng tuổi đầu mập tai to.Sau khi nhìn thấy Diệp, mắt ngẩn tò te, mặt mày hớn hở, cứ nuốt nước miếng ừng ực, lắp ba lắp bắp nói:
-         Em, em, mỗi tháng em lấy,  lấy bao nhiêu tiền?
          Ông ta vừa nói vừa vuốt ve bộ ngực nở nang của Diệp. Diệp chửi toáng lên “ Đồ lưu mamh” giận dữ bỏ đi.
         
          Nơi thứ ba Diệp đến thi tuyển là một cửa hiệu làm đầu. Bà chủ đã có tuổi. Vừa bước vào cửa, Diệp đã cảm thấy mất tự nhiên.Ánh mắt của bà như móc câu, móc từng  chiếc quần áo trên người Diệp, cứ ngắm ngắm nghía từng ngóc ngách, từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong, từ trong ra ngoài một cách ý vị, lâu lắm mới nói:
-         Nếu cô tiếp khách, ta dám chắc một năm thu nhập hai mươi vạn.
Diệp nhổ một bãi nước bọt lên người bà ta, quay đi luôn.

          Nơi thứ tư Diệp đến thi tuyển là một hội đêm.Ông chủ có độ tuổi ngang với bố cô, vừa gặp mặt, ông ta hận chẳng thể nuốt trửng cô. Ông ta hau háu nhìn Diệp nói:
          - Theo ta em khỏi cần chạy hết nơi này nơi kia tìm công việc cho mệt, ta sẽ cho mụ vợ ta một khoản tiền để hai người ly hôn, em sẽ làm phu nhân của ta, bảo đảm em một đời vi nh hoa phú quí, được không?
          Diệp không thèm nhìn ông ta đi luôn.
         
          Nơi thứ năm Diệp đến thi tuyển là một nhà hàng. Ông chủ là một người đàn ông còn rất trẻ nhưng bụng phệ. Sau khi gặp mặt,ông ta đã ngang nhiên đề nghị muốn bao Diệp làm vợ bé, làm con chim sẻ tóc vàng của ông, ông muốn giấu Kiểu trong nhà vàng. Diệp cũng nín thinh, quay đi liền.
         
          Diệp chán không thèm đi thi tuyển xin việc nữa. Bởi vì phàm những thông báo tuyển người kiểu đó đều là những chốn khốn nạn như nhau.
         
          Diệp laị đến một công ty tư vấn giới thiệu việc làm. Diệp hết sức hài lòng chọn được công việc làm người giúp việc, đãi ngộ vô cùng hậu hĩnh, bao ăn, bao ở, bao mặc, lương tháng sáu trăm đồng, điều kiện đương nhiên vô cùng khắt khe. Diệp chỉ muốn đến thử xem sao, không ngờ lại được tiếp nhận. Đây là một gia đình lãnh đạo, ông bà chủ đều làm quan, công việc nhiều, ứng xử nhiều, không có thì giờ chăm nom gia đình, cần một người giúp việc lo liệu việc nhà. Công việc quả tình khá nhẹ nhõm, không bận mải lắm, thực tế chỉ là coi nhà mà thôi. Diệp cũng thích việc này. Nhưng có một dịp bà chủ đi ra ngoài tỉnh công tác, đang đêm ông chủ ôm đè lên người Diệp. Sau khi thức dạy Diệp đau đớn không còn thiết sống. Ông chủ sợ hãi không còn dám phóng đãng, nhưng ông bảo:
          - Chỉ cần em thoả mãn anh một lần, chỉ một lần thôi, em muốn vào đơn vị nào, muốn làm việc gì, anh chỉ nói một câu là xong. Nếu em không đồng ý thì đêm nay mau mau đi khỏi đây.
         
          Diệp  ngập ngừng trên phố lớn sáng bừng. Đèn nê ông màu sắc đủ loại chợt tối chợt sáng, biến ảo khôn lường, đan xen vào nhau ánh lên những hình ảnh, các dạng các kiểu khiến con người như lạc vào một thế giới phồn hoa.
         
          Đêm về khuya, trên đường phố chỉ có một mình Diệp, giống như chỉ còn một chiếc là trên cành.Diệp vừa đi vừa nghĩ, muốn làm ăn tử tế lại không có nơi nào, muốn đi buôn lại không có vốn, một mình  bơ vơ không nơi nương tựa biết sống sao đây? Lại trở về quê sống bên bố mẹ sao? Nhưng bố mẹ  già yếu rồi, đã đến lúc nhờ cậy con cái . Lúc này Diệp mới thấm thía, một con người muốn sinh tồn trong xã hội gian nan biết chừng nào, cho dù thời đại nào đi chăng nữa. Diệp không sao kìm nén được, nước mắt cứ ứa ra tràn má tràn môi. Diệp ngẩng lên nhìn các tấm biển sáng loá mắt, nào siêu thị làm đầu, nào tiệm nhảy, nào phòng ca hát, phòng ngâm chân… của hội đêm, cái nào cũng như lôi cuốn, rủ rê, cũng như vẫy goị Diệp, chỉ cần đi vào sẽ được cái mình muốn, tiền xanh tiền đỏ sẽ cuồn cuộn chảy vào cái túi lép kẹp như nước, hoặc là giống như các cô gái nhân lúc đang còn trẻ tranh thủ vơ cho đầy tiền rồi sẽ làm người, hoặc là làm một con người thanh bạch chịu nghèo chịu khổ một đời?, hoặc là bán thân cầu vinh, hoặc là làm kẻ trông coi ruộng lúa?
           
          Vô tình Diệp bắt gặp một ngã tư, cô đứng lại. Một mình một thân cô độc lẻ loi, giữa một ngã tư đan xen chồng chéo, Diệp không biết đi về đâu.
         
                                                                             Vũ Công Hoan dich
                                                       (Theo “Tiểu thuyến vi hình” số 5 năm 2005)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét